Home ท่องเที่ยว วันเดียวเที่ยวครบ วัดดังพังงา ทั้งเก่าแก่และสวยงาม

วันเดียวเที่ยวครบ วัดดังพังงา ทั้งเก่าแก่และสวยงาม

by admin
วันเดียวเที่ยวครบ วัดดังพังงา ทั้งเก่าแก่และสวยงาม

จังหวัดพังงา เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีชื่อเสียงเรื่องธรรมชาติ ที่หลาย ๆ คนนิยมมาท่องเที่ยวทะเล แต่จังหวัดพังงาเองก็ยังมี วัดดังพังงา ที่มีความสวยงาม และมีประวัติเก่าแก่ อยู่คู่จังหวัดพังงามาอย่างยาวนาน  ที่รอให้นักท่องเที่ยวได้ไปทำความรู้จัก ไปสักการะขอพรอยู่ ซึ่งวัดที่ lottosod888 เรานำมาฝากวันนี้มีอยู่ด้วยกันถึง 3 วัดดังด้วยกัน ที่รอให้ไปสักการะ เพื่อขอพร เสริมโชคลาภ เพิ่มความสิริมงคล

วัดราษฎร์อุปถัมภ์ อีกวัดดังพังงา

วันเดียวเที่ยวครบ วัดดังพังงา ทั้งเก่าแก่และสวยงาม

หรือที่ชาวบ้านรู้จักกันว่า วัดบางเหรียง ตั้งอยู่ในตำบล บางเหรียง จังหวัดพังงา เป็นอีกหนึ่งวัดเก่าแก่อีกหนึ่งแห่ง ในอำเภอทับปุด วัดแห่งนี้ถูกก่อตั้งในปี พ.ศ. 2453 แต่เพราะว่าการเดินทางไม่สะดวก ท่านเจ้าคณะอำเภอ หรือพ่อท่านเกตุ รวมไปถึงชาวบ้าน ได้ทำการย้ายวัดมาตั้ง ที่เป็นที่ตั้งในปัจจุบันของวัด จุดเด่นของวัดแห่งนี้ นั่นก็คือ โบสถ์เรือสุพรรณหงส์ ที่มีความสวยงามเป็นอย่างยิ่ง กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ของวัดแห่งนี้ก็คือ การเดินขึ้นเขา หรือจะเป็นการขับรถเพื่อไปสักการะขอพรพระพุทธอัฐิมงคลชัยนาคปรก รวมถึงชื่นชมความสวยงามของพระธาตุเจดีย์พุทธธรรมบันลือ ความสูงของพระมหาธาตุแห่งนี้ สูงถึง 109 เมตร มีเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 41 เมตร มีด้วยกันทั้งหมด 3 ชั้น รูปทรงเป็นเจดีย์คว่ำ เป็นศิลปะระหว่างพระบรมธาตุทางใต้ และพระบรมธาตุทางเหนือ พระธาตุแห่งนี้สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2529 แล้วเสร็จในปี พ.ศ. 2543 อีกทั้งยังมีเจ้าแม่กวนอิมให้นักท่องเที่ยวได้มาสักการะบูชาอีกด้วย

วัดเทสก์ธรรมนาวา วัดดังพังงา

วันเดียวเที่ยวครบ วัดดังพังงา ทั้งเก่าแก่และสวยงาม

วัดเทสก์ธรรมนาวา หรือ วัดป่าไทร อยู่ในตำบล นาเตย อำเภอ ท้ายเหมือง จังหวัด พังงา เดิมที่แห่งนี้เคยเป็นป่าช้ามาก่อน ที่เรียกว่า ป่าไทร ชาวบ้านในบริเวณนี้เรียกกันว่า อ่าวเหรว สมัยก่อนที่มีการทำเหมืองแร่ในจังหวัดพังงา ต่อมาใน พ.ศ. 2533  พระชัยพล และพระอานนท์ ได้เดินทางมาเพื่อบำเพ็ญภาวนา เพราะว่าพื้นที่ป่าท่าไทร มีความเงียบสงบเหมาะกับการปฎิบัติภาวนา หลังจากที่ชาวบ้านได้ทราบข่าว ก็ได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างที่พักของพระสงฆ์ ในปี พ.ศ. 2534 ได้สร้างกุฎิให้พระได้จำพรรษา หลังจากนั้น พ.ศ. 2537 ได้ทำการก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ท่าไทร จนเมื่อในปี พ.ศ. 2546 ได้ทำการนิมนต์ พระอาจารย์วินัย เป็นผู้ที่ได้ปฏิบัติอาจารย์วัตร กับหลวงปูเทสก์ เทสรังสี อยู่ที่วัดหินหมากแป้ง ในจังหวัดหนองคาย เป็นเวลานานถึง 16 ปี และได้ก่อตั้งขึ้นเป็น วัดเทสก์ธรรมนาวา ในวันที่ 27 ตุลาคม 2553 จุดเด่นของวัดแห่งนี้ ก็คือ โบสถ์ไม่สัก ที่ริมทะเลชายหาดท่าไทร ที่มีความสวยงาม เป็นหนึ่งเดียวในภาคใต้

วัดสุวรรณคูหา วัด ดังพังงา

วันเดียวเที่ยวครบ วัดดังพังงา ทั้งเก่าแก่และสวยงาม

วัดสุวรรณคูหา หรือ วัดถ้ำสุวรรณคูหา ตั้งอยู่ในตำบล กระโสม อำเภอ ตะกั่วทุ่ง จังหวัด พังงา เป็นอีกหนึ่งวัดที่มีความสำคัญของจังหวัดพังงา ที่ตั้งของวัดตั้งอยู่บนภูเขา เรียกว่า วัดถ้ำ เป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของจังหวัดพังงา ที่วัดแห่งนี้มีการค้นพบแห่งโบราณคดี และโบราณวัตถุ พบว่าเป็นแห่งโบราณคดี ที่เคยใช้ในการพักอาศัยชั่วคราวของกลุ่มชนก่อนประวัติศาสตร์ ยุดสมัยหินใหม่ มีการทำการเกรษตรกรรม การล่าสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ทะเล

โบราณวัตถุที่ค้นพบทีวัดสุวรรณคูหา ได้แก่ ภาชนะดินเผา เครื่องประดับ ขวานหินขัด ส่วนใหญ่เป็นโบราณวัตถุที่อยู่ในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ มีอายุราว 3,000 – 4,000 ปี จุดเด่นที่สำคัญ ก็คือ การไปสักการะบูชาพระพุทธไสยาสน์ ที่มีขนาดความยาวถึง 7 วา 2 ศอก ในถ้ำใช้เป็นวิหาร ยังมีพระพุทธรูปต่าง ๆ ประดิษฐานอยู่หลายองค์ มีเพิงหินตั้งอยู่บนเขาหินปูน

หากได้มีโอกาสมาเที่ยวในจังหวัดพังงาแล้วละก็ การได้มาไหว้ วัดดังพังงา ทั้ง 3 วัดได้แก่ วัดราษฎร์อุปถัมภ์ วัดสุวรรณคูหา วัดเทสก์ธรรมนาวา และยังสามารถเดินทางไปเที่ยวทะเล ในจังหวัดพังงาได้อีก ไม่ว่าจะเป็นเขาหลัก หาดนาใต้ เกาะยาวใหญ่ หาดท้ายเหมือง ที่รอให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้ไปเที่ยว ชื่นชมความสวยงามอยู๋

Related Posts