Home ไม่มีหมวดหมู่ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

by admin2
วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ วัดที่ชาวเมืองนครเรียกกันว่า วัดพระธาตุ เป็นโบราณสถาน ที่มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เป็นมิ่งขวัญของชาวเมืองนครศรีธรรมราช ตลอดจนพุทธศานิกชน ทั้งหลายในเมืองไทย ล้วนเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช และ ยังเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย นั้นก็คือ พระบรมธาตุเจดีย์  ซึ่งได้ตั้งอยูในวัดพระมหาธาตุ เนื่องจากเจดีย์นั้นเป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้านั้น จนปัจจุบันได้เป็นกรมศิลปากรได้ประกาศ ในการจดทะเบียนเป็นวัดพระมหาธาตุ นี่เป็นโบราณสถาน และ ยังนับเป็นปูชนียสถาน ที่มีความสำคัญที่สุดของภาคใต้

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
วัดพระมหาธาตุ

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สิ่งศักดิ์สิทธิ์เมืองคอน

พระบรมธาตุเจดีย์นั้น เป็นเจดีย์แบบสถาปัตยกรรม แบบทรงระฆังคว่ำ ได้มีจุดเด่นที่เป็นจุดยอดเจดีย์ ซึ่งมีการหุ้มด้วย ทองคำแท้ จากความเชื่อ ได้มีการเล่าต่อกันมาว่า องค์พระธาตุ นั้นประกอบ ไปด้วยทองรูปพรรณ และ ของมีค่า จำนวนมากมาย ตลอดจนจรดปลายเจดีย์เลย และ สิ่งของมีค่า เหล่านี้นั้น ล้วนเป็นพุทธศสานิกชน ที่ได้นำมาถวายกับ องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เพื่อได้ให้ตนเองนั้น ได้พบกับนิพพาน ที่ตนได้ตั้งเป้าหมายไว้

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
วัดพระมหาธาตุ

คำขวัญประจำ จังหวัดนครศรีธรรมราช

เมืองประวัติศาสตร์ พระธาตุทองคำ ชื่นฉ่ำธรรมชาติ แร่ธาตุอุดม เครื่องถมสามกษัตริย์ มากวัดมากศิลป์ ครบสิ้น

พระธาตุทองคำ จึงได้มีความหมายว่า ยอดเจดีย์ทองของพระบรมธาตุ และ หากใครที่ต้องการ จะชมยอดพระธาตุ ที่มีสีทองเหลืองอร่าม ได้อย่างใกล้ ๆ ชิด ก็มีบริการส่องกล้องส่องทางไกล ให้ใช้บริการในราคาไม่แพง ตามแต่ตกลงกันว่า เราจะชื่นชมกับความงดงาม นั้นนานมากเพียงใด ด้วยศักดิ์สิทธิ์ ของพระบรมธาตุเจดีย์ จึงได้ดึงดูดกับให้ผู้คน ต่างๆ จากทั่วสารทิศ ที่ได้แวะมากราบไหว้ขอพร และ สักการะที่วัดนั้น

พิธีปฏิบัติ กันในการสักการะบูชา อีกอย่างหนึ่ง คือ การนำผ้าไตร ขึ้นพระธาตุ ตามตำนานที่ได้กล่าวมา เชื่อว่า  หากใครได้นำผ้าไตรขึ้นธาตุ และบนขอพรใน เรื่องใดนั้นจะสมหวัง เรื่องสุขภาพ ถ้าจะขอให้หายเจ็บหายไข้ก็สมหวัง  ขอให้ได้ลูกก็ได้ลูก ขอเรื่องการงาน การเรียน ก็จะสมหวังเช่นกัน สิ่งใดที่ขอนั้น ก็จะเป็นจริงดั่งที่หวังทุกประการ

วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร
วัดพระมหาธาตุ

สิ่งที่น่าสนใจ ที่มาเที่ยวในวัดพระธาตุ

พระบรมธาตุเจดีย์ ,วิหารพระทรงม้า ,วิหารเขียน ,วิหารโพธิ์ลังกา ,วิหารสามจอม ,วิหารพระแอด ,วิหารทับเกษตร ,วิหารคด ,วิหารธรรมศาลา ,วิหารหลวง ,วิหารโพธิ์พระเดิม ,พระอุโบสถ ,เจดีย์รายรอบพระบรมธาตุเจดีย์ ,โบราณวัตถุภายในวัด

นอกจากนี้ ในทางวัดพระธาตุ ยังมีจำหน่าย สินค้า (OTOP) งานฝีมือโบราณของกลุ่มแม่บ้าน ที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช เครื่องถมหลากหลายชนิดทั้ง  สร้อย แหวน กำไล พาน ขัน ต่างๆ อื่นๆ อีกมากมมาย ที่มีขายในบริเวณวัดพระมหาธาตุวรวิหาร ของที่ขายในโอทอปนั้น ล้วนเป็นงานฝีมือ ของกลุ่มชาวบ้าน ที่ทางคณะกรรมการวัดนั้นได้ ร่วมกันช่วยให้กับกลุ่มแม่บ้าน ที่ให้มีรายได้เสริมกัน ใครที่ไปเที่ยว และอยากซื้อของฝาก แวะเข้าชมกันสักนิดนะคะ ช่วยชาวบ้าน คนไทยเราด้วยกันเอง

อ่านบทความอื่นๆ ของเว็บ หวยออนไลน์

ที่มา : เที่ยวแปดริ้ว

Related Posts