Home บทความ พาเที่ยววัดสวย อ.ปากช่อง ณ วัดถ้ำซับมืด

พาเที่ยววัดสวย อ.ปากช่อง ณ วัดถ้ำซับมืด

by admin

วัดถ้ำซับมืด เป็นอีกหนึ่งวัดสวย ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เมื่อพูดถึงปากช่อง หลาย ๆ คนคงจะนึกถึงสถานที่พักผ่อน อย่างเขาใหญ่ ที่สามารถมาพักผ่อนได้ตลอดทั้งปี เมื่อมาพักผ่อนตากอากศกันแล้ว ก็อยากให้แวะไปทำบุญกันด้วย วันนี้ หวยสด ขอแนะนำ วัก ถ้ำซับมืด ที่มีเจดีย์ 9 ยอด ที่มีความสวยงามมาก ๆ จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันต่อได้เลยค่ะ

วัดถ้ำซับมืด

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/eljVmbjEV5kl

สักการะพระบรมธาตุ ที่วัดถ้ำซับมืด

ประวัติวัด ถ้ำซับมืด

ถ้ำซับมืด ถูกค้นพบในปี พ.ศ. 2478 โดยเริ่มแรกนั้นชาวบ้านได้บุกเบิกพื้นที่ป่า เพื่อทำการเกษตร แล้วได้พบกับถ้ำ ที่มีความมืดครึ้มตลอดทั้งวัน มีน้ำซับ หรือ น้ำผุด จากแอ่งหิน ชาวบ้านที่มาทำไร่ที่นี่ จึงได้ใช้สอยดื่มกิน จึงเรียกบริเวณแห่งนี้ว่า ถ้ำซับมืด

หลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2480 มีพระรูปหนึ่ง คือ หลวงปู่สีลา อิสฺสโร ซึ่งเป็นศิษย์อาวุโสของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต แห่งวัดป่าโพธิ์ อำเภอ รัตนบุรี จงหวัด สุรินทร์ ได้เดินทางธุดงค์มาที่อำเภอ ปากช่อง แล้วได้พบถ้ำซับมืด จึงได้หยุดพักปักกลด และบำเพ็ญภาวนา อยู่ที่ถ้ำซับมืดแห่งนี้ ชาวบ้านที่ได้พบเห็นจึงเกิดความศรัทธา จึงได้นิมนต์ท่าน ให้อยู่จำพรรษาที่นี่ โดยถวายที่ดินให้เป็นที่พักสงฆ์ และ ช่วยกันปรับปรุงถ้ำ ให้เป็นที่อยู่จำพรรษา

กระทั่งปี พ.ศ. 2498 พระครูญาณโศภิต (มี ญาณมุนี) แห่งวัดป่าสูงเนิน อำเภอ สูงเนิน จังหวัด นครราชสีมา พระอาจารย์ใหญ่ของหลวงพ่อสีลา อิสฺสริโก หลวงพ่อทา จารุธมฺโม หลวงพ่อสุพิน ปภสฺสโร และ หลวงพ่อสุพีร์ สุสญฺญโม ได้มาอยู่จำพรรษา เพื่อให้การอบรมชาวบ้าน และ พัฒนาวัดเรื่อยมา ปัจจุบันวัด ถ้ำซับมืดมีพื้นที่ 50 ไร่

ภายในวัด ถ้ำซับมืด จะมีเจดีย์ 9 ยอด หรือ เจดีย์พุทธญาณมุนีรัตนจารุธัมมานุสรณ์ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระบรมธาตุ พระอัฐิธาตุ และ รูปเหมือนหลวงปู่ทา หลวงปู่มี หลวงปู่มั่น และ หลวงปู่เสาร์ เพื่อให้พุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยว ได้กราบไหว้ สักการะ ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลกันอีกด้วย

วัดถ้ำซับมืด

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/eljVmbjEV5kl

การเดินทางไปยังวัด ถ้ำซับมืด

เดินทางจากตัวเมือง อำเภอ ปากช่อง โดยใช้ถนนมิตรภาพ จะผ่านหน้าที่ว่าการอำเภอปากช่อง และผ่านสถานีตำรวจภูธรอำเภอปากช่อง จะเจอสามแยก ให้เลี้ยวซ้าย ใช้เส้นทางปากช่อง – ลำสมพุง ระยะทางประมาณ 8 กม. แล้วจะเจอทางเข้าวัด อยู่ทางซ้าย

วัดถ้ำซับมืด

ที่มา : https://travel.trueid.net/detail/eljVmbjEV5kl

วัดถ้ำซับมืด ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านซับมืด หมู่ที่ 20 ตำบล จันทึก อำเภอ ปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา เป็นอีกหนึ่งวัดที่สวยงาม ของจังหวัดนครราชสีมา ที่สำคัญยังเป็นวัดที่มีพระบรมธาตุ พระอัฐิธาตุ และ รูปเหมือนหลวงปู่ทา หลวงปู่มี หลวงปู่มั่น และ หลวงปู่เสาร์  ให้ได้สักการะกันอีกด้วย หากใครได้มาที่วัด ถ้ำซับมืดแห่งนี้ ได้สักการะทั้งพระบรมธาตุ และ ยังได้สักการะรูปเหมือนของพระเกจิอีกด้วย ถือว่าเป็นสิริมงคลให้แก่ชีวิตเป็นอย่างมากเลยนะคะ

Related Posts