Home บทความ   วัดศรีคุณเมือง ศาสนสถานสำคัญของเชียงคาน

  วัดศรีคุณเมือง ศาสนสถานสำคัญของเชียงคาน

by admin
วัดศรีคุณเมือง

วัดศรีคุณเมือง หากเพื่อนๆไปเที่ยวเชียงคาน จังหวัดเลย วันนี้ lottosod888 เราขอแนะนำวัดสวยแห่งหนึ่งที่ อยู่ที่อำเภอเชียงคาน เป็สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหากใครมาเชียงคานแล้วควรที่ จะต้องแวะมาเที่ยว เป็นวัดที่ถือว่าอยู่มาคู่บ้านคู่เมือง ของชาวเชียงคานเลยก็ว่าได้ แต่ที่วัดแห่งนี้จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างนั้น เรานำมาฝากให้เพื่อน ๆ ได้เข้ามาดูกันว่าวัดแห่งนี้ จะสวยงามขนาดไหน เรานำมาฝากทุกคน กันถึงที่แล้วนะคะ

วัดศรีคุณเมือง วัดดังอำเภอเชียงคาน

แน่นอนว่า หากพูดถึงจังหวัดลเย สิ่งที่ทุกคนนึกถึงแน่ ๆ เลยคือเชียงคานกันใช่ไหมล่ะคะ และ ในตัวอำเภอเชียงคานนั้นมี วัดแห่งหนึ่งที่เป็นวัดที่สำคัญ ของชาวเชียงคาน เป็นอย่างมาก วัดแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นมา หลายร้อยปีแล้ว ถือว่าเป็นวัดเก่าโบราณ ที่อยู่คู่มากับเมืองเชียงคาน กันก็ว่าได้นะคะมาดูกันว่า จะมีประวัติความเป็นมาอย่างไร สามารถดูได้ ดังต่อไปนี้

วัดศรีคุณเมือง

ความเป็นมาของวัด

วัดแห่งนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งใน ศาสนสถานสำคัญ ของทางอำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย ที่ได้อยู่คู่บ้านคู่เมือง กันมาเป็นเวลายาวนาน หลายร้อยปี มีคนหล่าวไว้ว่าได้เริ่ม มีการสร้างและตั้งวัดขึ้นมาเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2199 พร้อมควบคู่มากับการสร้างบ้านเมือง โดยแต่ก่อนมีการตั้งชื่อวัดแห่งนี้ว่า ” วัดใหญ่ ” ก่อนจะได้รับพระราชทาน วิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2220 บ้างเรื่องก็ว่าสร้างขึ้นมาเมื่อปี พ.ศ. 2489 แน่นอนว่าไม่ว่าจะเป็นการสร้างในช่วงเวลาใด วัดแห่งนี้ก็คือวัดที่อยู่คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน อย่างไรก็ตาม วัด ศรีคุณเมือง ก็นับว่าเป็น วัดที่เก่าแก่ที่มีความสำคัญต่อเมืองอำเภอเชียงคาน เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะทางด้านศิลปะวัฒนธรรม ที่เป็นการสะท้อนผ่านสถาปัตยกรรม ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูป และพุทธประติมากรรมสิ่งต่าง ๆ ภายในวัด ให้เราได้เห็นถึงความเป็น ไปเป็นมาของสมัยโบราณ นั้นเอง

เจดีย์

ไฮไลท์ วัดศรีคุณเมือง

เป็นอุโบสถ หรือ เรียกอีกอย่างว่า สิม ของวัด ศรีคุณเมืองได้สร้างเมื่อ พ.ศ. 2380 ซึ่งเป็นอาคารก่ออิฐถือปูน มีความโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมแบบล้านช้างโบราณ ส่วนหลังคามีรูปแบบที่ลดหลั่นลง มาตามแบบฉบับศิลปะล้านนา ส่วนด้านหน้าบันตกแต่งด้วยลวดลายไม้ และ มีนิทานชาดกชุดพระเจ้าสิบชาติที่ ได้มีการวาดขึ้นใหม่ เพื่อแทนของเดิม เป็นการผสมผสาน กันระหว่างศิลปะแบบล้านช้าง และ ศิลปะแบบล้านนาเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ส่วนด้านในพระอุโบสถได้เป็นที่ประดิษฐานพระประธาน ซึ่งเป็นพระพุทธรุปปางปฏิมาประทับขัดสมาธิปางนาคปรก ซึ่งศิลปะของล้านช้างนั้นมีอายุกว่า 300 ปี ส่วนฝาผนังก็ตกแต่งด้วยภาพจิตรกรรม ของศิลปะลาวที่เขียนโดยช่างฝีมือสมัยโบราณ ภายในวัดแห่งนี้ยังมีอาคารเสนาเสนาะต่างๆ เช่น กุฎิสงฆ์ 5 หลัง ศาลาอเนกประสงค์ ศาลาการเปรียญ และ องค์เจดีย์ เป็นต้น อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐานของปูชนียวัตถุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น พระพุทธรูปไม้ปางประทานพร พระพุทธรูปยืนชนิดไม้ทาน้ำทอง พระพุทธรูปไม้จำหลัก  ลงรักปิดทองปางประทานอภัยแบบล้านช้าง หินศิลาจารึก และ พระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ แต่ละองค์นั้นต่างก็มีพุทธศิลป์ที่งดงาม

พระพุทธรุปวัดศรีคุณเมือง
  • ที่ตั้ง : ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 375 หมู่ 1 อําเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
  • เปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา : 08.00-18.00 น.
  • เบอร์โทร : 09-6824-4679

เพื่อน ๆ ถูกใจกับสถานที่ท่องเที่ยว ที่เป็นวัดแห่งนี้ lottosod888 เราได้นำมาฝากให้เพื่อน ๆ ได้ลองไปหาเที่ยวกันดูนะคะ หากได้มีโอกาสมาทำบุญที่วัดแห่งนี้กันแล้ว นอกจากกราบไหว้พระเพื่อเสริมสิริมงคลแล้ว และยังมีสถาปัตยกรรม และ ศิลปะสุดวิจิตรอ่อนช้อยให้ได้รับชมกันอีกด้วยนะคะ หากเพื่อนๆสนใจบทความแบบนี้ เราจะนำมาฝากเพื่อนๆอีกนะคะ วันนี้ต้องขอตัวลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้านะคะ สวัสดีค่ะ

Related Posts